Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Quần thể tượng ở Thánh địa La Vang: Nơi nghệ thuật thăng hoa



Tâm thức thờ Mẫu hay Mẹ Cả là phổ quát trong mọi nền văn hóa. Đơn cử việc sùng bái các di tích Thánh Mẫu Maria trên thế giới đã khiến các di tích này trở nên tâm điểm hành hương của giáo đồ đạo gia tô, như Lourdre (Pháp), Fatima (Bồ Đào Nha), Plaza del Pilar (Tây Ban Nha), Guadalupe (Mexico)… Ở Việt Nam, cách thị xã Quảng Trị vài cây số, ở huyện Hải Lăng, La Vang không chỉ là một thánh địa hành hương của người đạo gia tô Việt Nam…

Qua nhiều thăng trầm, La Vang nhiều lần phải tái thiết. Trong các cuộc tái thiết đó, quần thể tượng ở thánh địa này là công trình sáng tạo của điêu khắc gia Lê Ngọc Huệ (còn gọi là Bernard Huệ, sinh năm 1936 ở Huế) cùng với sự hiệp tác đắc lực của người học sinh tài tình của ông là Mai Chửng. Khi ấy Lê Ngọc Huệ mới tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Montpeller (Pháp), đang là giáo sư Trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế, ông đã thổi một luồng gió mới của chủ nghĩa hiện đại vào điêu khắc Việt Nam.

Quần thể tượng được thực hành từ năm 1961-1962, gồm 15 pho đặt trên bệ, chất liệu tổng hợp từ xi măng trắng, nằm dọc tương thích hai bên đường lát đá và rải thảm cỏ từ cổng tam quan đi vào trong khuôn viên Công trường Mân côi. Diện tích công trường 30 x 480 mét. Khuôn viên này dẫn đến đền thờ và lễ đài ngoài trời, cũng là hình ảnh thu nhỏ của đàn tế Nam Giao ở Huế.


Toàn cảnh công trường Mân Côi

Mùa Hè năm 1972, công trường Mân Côi bị bom đạn cày xới lỗ chỗ, một số bức tượng bị tan nát hoặc bị sứt mẻ trầm trọng. Chỉ còn ba cây đa nhân tạo nơi đài Đức Mẹ là vẫn đứng vững, nguyên lành. Vết tích hoang tàn kéo dài đến năm 1975. Từ năm 1995, Công trường Mân Côi đã được tái thiết hầu như nguyên trạng ban đầu với thành rào bao quanh, sân cỏ, trồng cây, đèn cao áp, lối đi được lát gạch chạy thẳng từ cổng tam quan đến lễ đài, và quần thể tượng bị hư hại cũng đã được phục chế.

Cuộc cải cách về tư duy điêu khắc

Chủ đề 15 pho tượng của Lê Ngọc Huệ tương ứng với sự chiêm ngắm 15 mầu nhiệm Mân Côi gồm 5 sự vui, 5 sự thương và 5 sự mừng. Về mặt nghệ thuật, nhóm tượng La Vang lần trước tiên mang phong cách đương đại trừu tượng vào điêu khắc đương đại Việt Nam, mà ở đây là sự phối hợp những khối hình học được tinh giản và dáng bộ hóa, đạt tới mức vừa trừu tượng vừa cụ thể, cũng là trào lưu của nghệ thuật hiện đại phương Tây, vốn trở về việc tái hiện nghệ thuật nguyên thủy của các nền văn hóa. Tuy thế, quần thể tượng vẫn chủ tâm giữ tính biểu tượng và diễn tả để gần gũi với nhân dân hơn.
Điều đáng kể ở đây, không chỉ có sự dáng điệu hình khối, Lê Ngọc Huệ đã cố gắng đem đường nét vào trong điêu khắc để tạo hiệu quả về bóng sáng tối giữa các mảng hoặc khối với nhịp độ đầy thi vị, vừa như công cụ dẫn dắt thị giác giao hội vào ý nghĩa súc tích trong từng pho tượng khi chiêm ngắm.

Xem kỹ quần thể tượng với 3 bộ thì thấy mỗi bộ về hình thể điêu khắc hàm súc được cái ý tưởng chủ yếu của từng chủ đề. Ở bộ 5 sự vui điêu khắc cốt dùng những đường nét cong đầy nữ tính, hình khối tròn mềm mại, hài hòa, khi áp dụng đường uốn lượn nhịp nhàng của cử động và y phục. Điều này hạp với những chủ đề giàu tình cảm như cảnh thiên thần truyền tin hoặc tình cảm giữa người nữ với nhau, việc sinh đẻ, tình mẹ con. Điêu khắc trong bộ 5 sự thương lại chính yếu dùng những mẫu khối hình học lập thể táo tợn và mãnh liệt hợp để diễn đạt nỗi khắc khoải và thống khổ vừa trong nội tâm và thể xác của Chúa trong cuộc khổ nạn. Còn với bộ 5 sự mừng, những đề tài hoan hỉ, thăng hoa và suy tôn, thì hình khối điêu khắc hồ hết trở về với hình khối mang tính biểu trưng, với đường nét tròn đầy của nữ tính để thể hiện dạng viên mãn, nhất là với các bức miêu tả Đức Mẹ.

Quan yếu, dù ít người biết

Lê Ngọc Huệ từng ở trong ủy ban chuyên môn về mỹ thuật trong cuộc Triển lãm Mỹ thuật đệ nhất, gồm 22 nhà nước, tổ chức tại công viên Tao Đàn, Sài Gòn vào tháng 10/1962. Tại cuộc triển lãm này, Lê Ngọc Huệ và Điềm Phùng Thị là hai nhà điêu khắc Quan trọng nhất của Việt Nam được mời gởi tác phẩm. Cả hai ngẫu nhiên trùng phùng qua hình tượng cột trụ linh tính hướng tới những khát vọng hòa bình, gia đình và tổ tông: Lê Ngọc Huệ với trụ cột hòa bình, Điềm Phùng Thị với Trụ thần vật, ví như những trụ vật tổ (totem poles) hay trụ tượng nhà mồ Tây Nguyên hôm mai đứng canh giữ giữa cõi sống và cõi bên kia là nơi ngụ cư của tổ sư. Chúng ta hầu như chơi có thông báo về hoạt động nghệ thuật của nhà điêu khắc Lê Ngọc Huệ kể từ sau cuộc bạo động Ngô Đình Diệm năm 1963; ông đã sang Pháp sau đó.

Tác phẩm của Lê Ngọc Huệ để lại tuy chỉ trong một thời đoạn ngắn nhưng có những giá trị đóng góp lâu dài đối với nghệ thuật điêu khắc hiện đại Việt Nam. Quần thể tượng là 15 đóa hồng nhiệm mầu chất chứa nhiều trạng thái cảm xúc từ bi hùng đến thăng hoa của con người, vượt cảnh giới trần tục qua sự cứu chuộc của tôn giáo và nghệ thuật, và nằm trong một không gian và thời gian kết tinh của tâm linh qua những thăng trầm của lịch sử.

Có lẽ không tình cờ khi Quảng Trị là nơi 21 năm phân cách hai miền Nam - Bắc với vĩ tuyến 17; nơi có dòng sông Thạch Hãn đẫm “mồ hôi của đá”; nơi qua nhiều tang hải của hơn 200 năm phân tranh Trịnh - Nguyễn, “Mẹ thương con ra cầu Ái Tử”; nơi được mệnh danh là “con đường buồn thiu” trong chiến tranh 1946-1954; và chung cục là nơi gánh chịu điêu tàn nhất của thời 1960-1975, lại trở thành nơi kết tụ tinh hoa của những thăng hoa nghệ thuật.

Sau đây xin giới thiệu thêm nhóm tượng 15 nhiệm mầu Mân Côi ở La Vang

Nhóm tượng 1: NĂM SỰ VUI


Thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ chịu thai.




Đức Mẹ đi viếng bà thánh Isave



Đức Mẹ sinh Chúa Giêsu.


Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu vào đền thánh.


Đức Mẹ tìm được Chúa Giêsu trong đền thánh.

Nhóm tượng 2: NĂM SỰ THƯƠNG


Chúa Giêsu nguyện cầu trong vườn cây dầu

Chúa Giêsu chịu đánh đòn.



Chúa Giêsu chịu đội mão gai.




Chúa Giêsu chịu vác thánh giá.



Chúa Giêsu chịu chết trên cây xe loan.

Nhóm tượng 3: NĂM SỰ MỪNG



Chúa Giêsu sống lại.



Chúa Giêsu lên trời




Chúa độn hiện xuống



Đức Mẹ hồn xác lên trời


Đức Mẹ được suy tôn trên trời

Hà Vũ Trọng (Nhà nghiên cứu)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét